วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ.2560


ความรู้ที่ได้รับ

   การอนุรักษ์ ( Conservation ) สื่อจำเป็นต้องเป็นรูปธรรม เด็กจะมองเห็นภาพมากกว่าที่เป็นรูปสื่อเพียวอย่างเดียว
      - โดยการนับ
      - จับคู่ 1-1
      - เปรียบเทียบรูปทรง
      - เรียงลำดับ
      - จับกลุ่ม

  
 เจอโรม บรูเนอร์  ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาเเบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ๆคือ

    1 ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ ใช้ประสาทสัมผัสรับรู้ได้โดยการกระทำ
    2 ขั้นการเรียนรู้จากความคิด สร้างมโนภาพในใจได้
    3 ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม เรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนเเละเป็นนามธรรมได้

 เลฟ ไวก็อตสกี้  เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพเเวดล้อมของเขา เเละจากความร่วมมือของเพื่อนรุ่นเดียวกันเป็นการสนับสนุน และเพิ่มพัฒนาการให้เกิดการเปลี่ยนเเปลงภายในหรือที่เรียกว่า เจตคติ 
     - เด็กต้องการความช่วยเหลือของผู้ที่มรสมรรถนะ
     - นั่งร้าน การสนับสนุนของผู้ใหญ่โดยให้การช่วยเหลือกับเด็ก
     - ต้องมีความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย

                      

เพลงคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย


เพลง ขวด 5 ใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหมฃลือขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง
(ลดจำนวนขวด ลงไปตามลำดับ จนดระทั่งเหลือขวดหนึ่งใบ)
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง


เพลง เท่ากัน - ไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา  ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา  สองขาต่างกัน
ช้างม้า มีขา  สี่ขา เท่ากัน
แต่กับคนนั้น  ไม่เท่ากันเอย


เพลงบวก - ลบ
บ้านฉันมีเเก้วน้ำสี่ใบ  ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีสิเออ  ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีเเก้วน้ำเจ็ดใบ  หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วเเล้วไม่เจอ  ดูซิเออเหลือเพียงเเค่สี่ใบ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

      นำความรู้ที่ได้จากการเรียนนักทฤษฏีไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับเด็ก

การประเมินผล

      ตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเเละพยายามตอบคำถามเมื่ออารจารย์ซักถาม
      อาจารย์ : ,มีการเตรียมการสอนมาอย่างเเละสอนเข้าใจง่าย
     สภาพแวดล้อม : สงบ เเละอุปกรณ์ในการสอนพร้อมมากขั้น เเต่จอยังมองไม่ค่อยเห็นเพราะเอียง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น